Lý giải nguyên nhân trẻ trằn trọc khó ngủ vào ban đêm và cách khắc phục

Nguyên nhân khiến trẻ trằn trọc khó ngủ vào ban đêm 

Giấc ngủ của trẻ nhỏ thường chia thành nhiều giấc ngủ ngắn 

Theo Giáo sư tâm lý học tại Đại học Notre Dame (Mỹ) cho biết: “ Mọi người đều nghĩ rằng một người trưởng thành phải ngủ đủ 8h/ 1 ngày nhưng điều đó thực sự không đúng. Chúng ta không ngủ một giấc dài liên tục mà thức dậy vài lần trong khoảng thời gian đó ”.

Đối với trẻ sơ sinh,  cũng một phần giống như người lớn do bản năng về nhu cầu lượng thời gian ngủ của bé không cần thiết nên bé thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm và nô nghịch.

Trẻ từ 9 – 18 tháng tuổi chưa hoàn toàn phát triển hết

Trẻ nhỏ từ 9 – 18 tháng tuổi vẫn được đánh giá là còn khá non nớt và chưa phát triển hoàn thiện toàn bộ. Não bộ của trẻ cũng mới phát triển khoảng 25% so với não người lớn. Cho nên bé cần phải từ từ đạt đến sự phát triển hoàn thiện. Vì thế giấc ngủ của những trẻ dưới 1 tuổi rưỡi thường chập chờn và giống với nếp sinh hoat của bé khi còn là bào thai trong bụng mẹ.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngắn hơn so với người lớn

Giáo sư Fleming nói: “Người lớn chúng ta thường có một giấc ngủ dài khoảng 90 phút rồi ý thức bắt đầu thức dậy nhưng sau đó mau chóng rơi vào giấc ngủ tiếp theo. Trong một đêm, người lớn cũng được dậy 2-3 lần nhưng mọi người thường không nhớ được vì các giấc ngủ cách nhau quá gần. Giấc ngủ của trẻ có chu kỳ ngắn hơn chỉ khoảng 60 phút”.

Điều này giải thích một cách dễ dàng vì sao trẻ ngủ trằn trọc và tỉnh dậy nửa đêm. Các bé sẽ tỉnh dậy khi giấc ngủ qua đi trong khi người lớn có xu hướng ép bản thân tiếp tục những giấc ngủ mới.

Trẻ nhỏ cần giải tỏa căng thẳng bằng cách khóc thật to

Một nghiên cứu năm 2011 đã tiết lộ, trẻ em không biết cách ngừng khóc cho tới khi chúng được bố mẹ làm đủ cách ép chúng vào khuôn khổ. Bắt trẻ ngoan ngoãn tiếp tục đi ngủ vào ban đêm sẽ giúp bố mẹ cảm thấy thoải mái và bớt căng thẳng nhưng vô hình chúng lại tăng sự khó chịu trong bé khi chúng thức dậy.

Giáo sư Darcia Narvaez giải thích: “Khi bố mẹ luyện ngủ đêm cho bé, bé sẽ trải qua một chu kỳ: lúc đầu bé sẽ cảm thấy thoải mái nhưng sau đó hooc-môn gây ức chế sẽ tăng lên trong cơ thể.” Đến một mức độ nào đó, bé sẽ bộc lộ những ức chế đó bằng các phản ứng cực đoan như là khóc to lên. Trong những tình huống như thế bố mẹ cần bình tĩnh để bé khóc, đồng thời dạy bé cách giải tỏa một cách tích cực hơn.

Cách khắc phục tình trạng trẻ trằn trọc khó ngủ vào ban đêm 


Chế độ dinh dưỡng 

Vẫn biết trẻ nhỏ cần ăn uống những thực phẩm tốt nhất, tuy nhiên có thể một số bố mẹ không để tâm mấy đến thời gian cho trẻ ăn. Cho con ăn bữa sáng khoa học sẽ là cách giúp con kích hoạt đồng hồ sinh học.

Không để con sử dụng các loại đồ uống giàu năng lượng có chứa caffeine như nước tăng lực, cà phê, trà, sô cô la, cô la đặc biệt vào thời điểm chiều muộn và tối. Đồng thời, cần đảm bảo trong khẩu phần ăn của con có đủ chất sắt. Thực phẩm chứa sắt bao gồm các loại thịt màu đỏ, rau xanh, đậu lăng….

Kích thích hoạt động

Trẻ nhỏ cần được khuyến khích tích cực hoạt động và tập thể dục. Hoạt động thể chất giúp trẻ ngủ sâu và lâu hơn. Đối với trẻ sơ sinh,  khuyến khích con tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt, đặc biệt là vào buổi sáng. 

Việc này giúp cơ thể sản xuất ra melatonin vào đúng thời điểm trong chu kỳ giấc ngủ sinh học của trẻ.

Chất lượng giấc ngủ 

Nếu người lớn dành 8 tiếng/ ngày để ngủ thì trẻ con cần nhiều hơn thế. Chính vì vậy, những vật dụng gắn liền với giấc ngủ của các con như phòng ngủ, chăn ga gối đệm… cần phải là những sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất dành cho trẻ nhỏ.

Một sản phẩm chất lượng và phù hợp sẽ khiến các bé có thể ngủ ngon lành hơn bao giờ hết. Cha mẹ đừng quên sử dụng chăn ga gối đệm của Double Kiss